Menu


Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

Thuốc chữa bệnh parkinson hiệu quả

Các phương pháp điều trị triệu chứng bắt đầu khi bạn xuất hiện những dấu hiệu thoái hóa chức năng. Lựa chọn phương phá điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân của sự thoái hóa.
Việc nhận dạng Parkinson ngay từ giai đoạn đầu có thể giúp các nhà khoa học tìm ra những phương pháp mới hơn nhằm bảo vệ vùng vận động khỏi bị hư hại tiếp. “Chúng tôi hiện không có tác nhân nào để ngăn chặn sự thái hóa của Parkinson”, Postuma nói. “Nhưng một khi chúng tôi có được những tác nhân đó, thì theo tôi, mọi bệnh nhân mắc chứng rối loạn giấc ngủ REM đều nên dùng”.
Theo y học phương Đông thì nguyên nhân chính gây nên bệnh Parkinson là do ảnh hưởng của tuổi già, do Can huyết và Thận âm bị suy yếu. Huyết bị suy kém không nuôi dưỡng được các khớp và các mạch máu gây nên co rút, co cứng, run giật. Âm hư thì dương vượng sẽ khiến cho Can phong nội động. Nếu phong hợp với đờm thấp thì kinh lạc sẽ bị ngăn trở gây ra run.
Nhận biết bệnh parkinson
Bệnh diễn tiến âm thầm, triệu chứng có thể chỉ ở một bên cơ thể. Đến khi có các triệu chứng sau đây bệnh mới được phát hiện:
Tăng trương lực cơ: đặc trưng bởi hiện tượng bánh xe răng cưa, xuất hiện khi bệnh nhân co duỗi thụ động các khớp cổ tay, khuỷ tay.
Run: thường ở đầu ngón tay, trường hợp nặng có thể run cả cẳng tay và bàn tay. Đặc điểm là run xuất hiện khi nghỉ và giảm mất khi người bệnh chú ý làm việc khác, bàn tay vê vê như đếm tiền.
Mặt bất động: vẻ mặt trở nên cứng, không biểu hiện được cảm xúc trên khuôn mặt, dù mắt rất linh hoạt.
Lúc trước chỉ cần có 2 trong 3 triệu chứng chính (run giật, cứng khớp và di chuyển chậm chạp) là đã có thể xác định chẩn đoán bệnh Parkinson. Những tiêu chuẩn này nếu đứng riêng rẽ sẽ sai lầm trong khoảng 25% trường hợp.
Những nghiên cứu khảo sát lại trên những bệnh nhân đã được xác định chẩn đoán cho thấy triệu chứng giúp chẩn đoán bệnh Parkinson chính xác nhất là run giật, tính chất không đối xứng (triệu chứng chỉ xuất hiện ở 1 bên của cơ thể) và đáp ứng tốt với levodopa (Dopar, Larodopa). Tuy nhiên, những triệu chứng trên vẫn không thể lúc nào cũng giúp chẩn đoán chính xác được vì có những bệnh có các triệu chứng tương tự như Parkinson.
Thuốc để bổ sung dopamine không được sản xuất ở não, loại levodopa. Vào tới não, Levodopa sẽ chuyển hóa thành dopamine. Levodopa thường được dùng phối hợp với môt loại thuốc khác (carbidopa) để giảm thiểu tác dụng phụ của levodopa và tăng cường hiệu năng của thuốc này. Tác dụng phụ của levodopa gồm có ngây ngất, giảm huyết áp khi đứng lên, ác mộng, rối loạn vận động, buồn nôn, đau bụng, hồi hộp, đôi khi hoang tưởng
Tại nước ta, phương pháp điều trị bệnh Parkinson chính thống là dùng thuốc levodopa. Nhưng hạn chế của phương pháp này là thuốc chỉ có hiệu quả trong 10 năm đầu điều trị. Thời gian sau đó, có thể dễ dàng nhận thấy hiệu quả của thuốc sẽ giảm đi đáng kể và các triệu chứng bệnh sẽ trở nên khó kiểm soát hơn.
Ở những bệnh nhân Parkinson chức năng của ty lạp thể trong tế bào bị tổn thương và do đó tế bào sẽ thiếu hụt Coenzyme Q10. Vì thế người bệnh nên bổ sung sản phẩm thuoc Coenzyme Q10 tổng hợp để làm chậm sự thoái hóa thần kinh do bệnh Parkinson gây ra.
Có thể kể đến như Piribedil, loại thuốc này có tác dụng kích thích thụ thể dopamin D2 hậu synape của thể vân. Thuốc được chỉ định điều trị bệnh Parkinson giai đoạn sớm đơn trị liệu hoặc dùng phối hợp với levodopa và các thuốc khác.
Gần đây các nhà khoa học Hoa Kỳ đã phát hiện ra việc sử dụng Coenzyme Q10 (CoQ10) với hàm lượng cao sẽ giúp giảm đi một nửa thời gian tiến triển của bệnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét